Bài viết mới

Trang: [1] 2 3 ... 10
1
Tin hoạt động trong nước / “Bàn tay nặn bột” giúp học sinh Việt năng động như Tây?
« Bài mới bởi admin vào Tháng Tư 01, 2014, 10:59:12 sáng »

"Bàn tay nặn bột", một phương pháp dạy học tích cực, đang trở thành một trong những chiến lược về giáo dục khoa học đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thử nghiệm từ năm 2011 và chính thức triển khai đại trà ở cấp tiểu học và trung học cơ sở từ năm học 2013-2014.


Chủ nhiệm Câu lạc bộ cán bộ quản lý các phòng giáo dục và đào tạo Hà Nội Nguyễn Văn Quý cho biết:  Để phương pháp "Bàn tay nặn bột" được triển khai có hiệu quả, góp phần thực hiện công tác đổi mới giáo dục, Câu lạc bộ đã tập trung triển khai chuyên đề từ cấp phòng, đến cấp trường để giáo viên có nhiều cơ hội trao đổi, học hỏi và rút kinh nghiệm.


Tiến sĩ Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sau khi dự tiết dạy Vật lý theo phương pháp "Bàn tay nặn bột" của giáo viên trường trung học cơ sở Trưng Vương (Hà Nội) đã đánh giá: So với không khí các giờ dạy học bên nước Anh, không khí học tập trong giờ học theo phương pháp mới này tại trường trung học cơ sở Trưng Vương không thua kém. Không khí học tập sôi nổi, khơi gợi sự khám phá, tìm tòi của học sinh, giúp các em chủ động tìm hiểu, đặt câu hỏi, tích cực tiến hành thí nghiệm và trao đổi nhóm, phát triển tư duy logic và khả năng thuyết trình cũng được nâng cao.


Các chuyên gia giáo dục cho rằng: Phương pháp “Bàn tay nặn bột” giúp học sinh tự làm các thực nghiệm để tiếp thu các kiến thức khoa học. Các em tiếp cận tri thức khoa học như một quá trình nghiên cứu của chính bản thân. Trong đó, vai trò của giáo viên ở phương pháp này không phải là truyền thụ những kiến thức khoa học dưới dạng thuyết trình, trình bày, mà là giúp xây dựng kiến thức bằng cách cùng hành động với học sinh.


Tuy nhiên, các giáo viên tham gia giảng dạy theo phương pháp "Bàn tay nặn bột" cũng cho biết: Khó khăn hiện nay đối với hầu hết các đơn vị thực hiện phương pháp này là không phải trường nào cũng có phòng học bộ môn. Bên cạnh đó, để thực hiện phương pháp này, số lượng học sinh phải phù hợp và có đầy đủ các phương tiện học tập, thực hành. Đặc biệt, việc thực hiện theo phương pháp này đòi hỏi rất nhiều thời gian, ít nhất phải 60 phút/tiết học.


Lý giải về vấn đề thời gian trong quá trình thực hiện phương pháp này, Phó Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nói: Để đảm bảo thời gian và không gây áp lực cho học sinh, 5 tiến trình của phương pháp "Bàn tay nặn bột" không nhất thiết phải thực hiện đầy đủ trong mỗi tiết học mà có thể chia ra cho 3, 4 tiết.


Đặc biệt, giáo viên phải tích cực trong vai trò chỉ đạo, tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học tập. Sinh hoạt chuyên môn tại các trường phải được chú trọng./.


 


vietnamplus.vn

2
Tin hoạt động trong nước / Chủ tịch MTTQ chúc mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
« Bài mới bởi admin vào Tháng Ba 26, 2014, 03:26:58 chiều »

Nhân dịp kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2014). Sáng (26/3) tại trụ sở cơ quan Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tới thăm và chúc mừng những cán bộ làm công tác đoàn.


Tại buổi lễ, Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới hơn 7 triệu đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cũng như các thế hệ đã và đang làm công tác Đoàn và các cấp bộ đoàn trong cả nước.


 


 



Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng Đoàn thanh niên nhân dịp kỷ niệm 83 năm


ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931-26-3-2014)




Đánh giá cao những đóng góp của tổ chức đoàn trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Đoàn Thanh niên với số lượng đoàn viên là trí thức đông đảo, vì vậy các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục chủ động, sáng tạo trong tập hợp đoàn viên, thanh niên; hỗ trợ và phát huy mạnh mẽ những tài năng trẻ đóng góp cho sự nghiệp đổi mới đất nước.




Đồng thời Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Trung ương Đoàn tích cực phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong việc triển khai tích cực Chỉ thị Tổng rà soát chính sách với người có công giai đoạn 2014-2015 của Thủ tướng Chính phủ.




Thay mặt Trung ương Đoàn, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cảm ơn sự quan tâm thường xuyên của Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tới thế hệ trẻ, đồng thời khẳng định tuổi trẻ cả nước sẽ không ngừng  rèn luyện, học tập mãi mãi xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, là đội quân xung kích, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.




Người đứng đầu Trung ương Đoàn bày tỏ mong muốn MTTQ Việt Nam ủng hộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xây dựng và triển khai Đề án: “Phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng tài năng trẻ” trên các lĩnh vực để đáp ứng những yêu cầu mới trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.




Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh sẽ xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội lớn nhất đại diện của thanh niên Việt Nam, là thành viên của MTTQ Việt Nam.


doanthanhnien.vn

3
Tin hoạt động trong nước / Tháo gỡ khó khăn khi thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột”
« Bài mới bởi admin vào Tháng Ba 14, 2014, 09:26:32 sáng »

 

Sáng 12/3/2014, tại trường THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm), Câu lạc bộ cán bộ quản lý các phòng giáo dục và đào tạo đã tổ chức Hội nghị chuyên đề "Phương pháp Bàn tay nặn bột" để cùng trao đổi kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai phương pháp dạy học mới này. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội và đại diện phòng GD&ĐT một số quận, huyện.


Trưởng phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm Nguyễn Văn Quý - Chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết, năm nay hoạt động của CLB sẽ hướng tới các sinh hoạt chuyên môn. Cụ thể, 5 cụm của CLB sẽ tổ chức các chuyên đề “Phương pháp bàn tay nặn bột”. Trong đó, cụm I sẽ tổ chức đầu tiên. Sau khi tổ chức chuyên đề cấp cụm, các phòng GD&ĐT sẽ triển khai chuyên đề cấp phòng, rồi cấp trường để giáo viên trao đổi kinh nghiệm cũng như chia sẻ các giải pháp thực hiện hiệu quả phương pháp Bàn tay nặn bột, góp phần thực hiện công tác đổi mới giáo dục.


Đa số các ý kiến đưa ra tại Hội nghị đều khẳng định, phương pháp bàn tay nặn bột mang lại hiệu quả. Học sinh hứng thú học tập khi được trực tiếp tham gia các hoạt động giáo dục. Các em hăng hái tìm hiểu, đặt câu hỏi, tích cực tiến hành thí nghiệm và trao đổi nhóm, khả năng thuyết trình cũng được nâng cao. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đối với hầu hết các đơn vị thực hiện phương pháp này là không phải trường nào cũng có phòng học bộ môn, bên cạnh đó để thực hiện phương pháp này, số lượng học sinh phải phù hợp và có đầy đủ các phương tiện học tập, thực hành. Đặc biệt, việc thực hiện theo phương pháp này đòi hỏi rất nhiều thời gian, ít nhất phải 60 phút/tiết học.



Ảnh minh họa


Tiết dạy theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” tại trường THCS Trưng Vương


 PGS.TS Nguyễn Xuân Thành – Phó Vụ trưởng Vụ GDTrH, Bộ GD&ĐT đã trả lời những thắc mắc được đưa ra tại Hội nghị. Ông cho biết, để đảm bảo thời gian và không gây áp lực cho học sinh, 5 tiến trình của phương pháp Bàn tay nặn bột không nhất thiết phải thực hiện đầy đủ trong mỗi tiết học mà có thể chia ra cho 3, 4 tiết. Đặc biệt, giáo viên phải tích cực trong vai trò chỉ đạo, tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học. Sinh hoạt chuyên môn tại các trường phải được chú trọng và hoạt động hiệu quả.


Sau khi dự tiết dạy Vật Lý theo phương pháp Bàn tay nặn bột của giáo viên trường THCS Trưng Vương, TS Lê Ngọc Quang - PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá: So với không khí các giờ dạy học bên nước Anh, không khí học tập trong giờ học theo phương pháp mới này tại trường THCS Trưng Vương không thua kém. PGĐ cũng yêu cầu tất cả các các quận, huyện tổ chức chuyên đề “Phương pháp bàn tay nặn bột” để giúp giáo viên thực hiện hiệu quả hơn.


Tạp chí Giáo dục Thủ đô

4
Tin hoạt động trong nước / Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 có từ khi nào?
« Bài mới bởi admin vào Tháng Ba 07, 2014, 11:15:10 sáng »

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 hàng năm không chỉ là ngày dành riêng cho nữ giới. Đây cũng chính là cơ hội để xã hội, đặc biệt là nam giới, ghi nhận sự đóng góp của phụ nữ trong các lĩnh vực và đảm bảo quyền lợi hợp pháp và cơ hội bình đẳng cho phụ nữ.



Ngày Quốc tế Phụ nữ khởi nguồn từ các hoạt động của phong trào lao động thế kỷ 20 ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Ngay từ những điểm khởi đầu sơ khai đó, ngày Quốc tế Phụ nữ đã mở ra một xu hướng toàn cầu cho sự phát triển của phụ nữ ở các nước, kể cả các nước đang phát triển và các nước phát triển.


Ngày 8/3/1857, nữ công nhân lao động ngành dệt may Thành phố New York (Mỹ) đã diễu hành và đình công đòi được cải thiện điều kiện làm việc và đảm bảo quyền bình đẳng cho phụ nữ. Ngày 8/3/1908, cũng tại New York, 15.000 phụ nữ đã diễu hành đòi giảm giờ làm, tăng lương, đòi quyền được bầu cử và chấm dứt lao động trẻ em. Năm 1909, ngày Phụ nữ Quốc gia lần đầu tiên được tổ chức ở Mỹ vào ngày 28/2/1909. Khi đó, Đảng Xã hội Mỹ lấy ngày này để kỷ niệm cuộc đình công của nữ công nhân ở New York năm 1908.


Năm 1910, Đại hội Phụ nữ thế giới lần thứ 2 tại Đan Mạch đã công bố lấy ngày 8/3 làm ngày Quốc tế Phụ nữ, thể hiện quyết tâm đấu tranh giành quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em. Năm 1911, ngày Quốc tế Phụ nữ được tổ chức tại các nước Áo, Đan Mạch, Đức và Thụy Sĩ với hơn một triệu phụ nữ và nam giới tham gia vào các cuộc biểu tình. Bên cạnh việc đòi quyền bỏ phiếu và nắm giữ các chức vụ công quyền, những người biểu tình còn đòi quyền làm việc cho phụ nữ, quyền được đào tạo, xóa bỏ phân biệt đối xử với phụ nữ và bình đẳng giới trong lao động.


Như vậy, phong trào đấu tranh giải phóng phụ nữ không chỉ diễn ra mạnh mẽ ở Mỹ mà còn ở các nước Châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới. Vào những năm 1913-1914, ngày Quốc tế phụ nữ trở thành cuộc biểu tình chống Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất. Một số nơi khác ở Châu Âu, vào dịp 8/3 phụ nữ tổ chức biểu tình chống chiến tranh hoặc đơn giản là thể hiện tình đoàn kết. Năm 1917, trong bối cảnh chiến tranh, 90.000 nữ công nhân lao động của Nga thuộc 50 xí nghiệp ở thành phố Petrograd đã biểu tình và đình công vào ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng Hai 23/2 theo lịch Nga cũ (nhằm ngày 8/3 dương lịch). Bốn ngày sau đó Nga Hoàng thoái vị và Chính phủ lâm thời đã đồng ý dành cho phụ nữ Nga quyền bỏ phiếu.


 



Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 hàng năm không chỉ là ngày dành riêng cho nữ giới.


Đây cũng chính là cơ hội để xã hội, đặc biệt là nam giới, ghi nhận sự đóng góp của phụ nữ trong các lĩnh vực




Từ năm 1950 tại Việt Nam, vào ngày mùng 6 tháng hai âm lịch mỗi năm đều có tổ chức ngày lễ Hai Bà Trưng ở Sài Gòn, và sau đó đã dùng ngày lễ này làm ngày Phụ nữ. Mỗi năm đều chọn một nữ sinh trường Trưng Vương và một nữ sinh trường Gia Long đóng vai Hai Bà Trưng ngồi trên bành voi trong dịp cử hành lễ.


Về sau, ngày Quốc tế Phụ nữ được phổ biến ở cả các nước phát triển lẫn các nước đang phát triển, trở thành một ngày lễ được ghi nhận và kỷ niệm ở khắp năm châu. Bên cạnh đó, phong trào nữ quyền thế giới ngày càng phát triển và được khích lệ bởi các quốc gia cũng như các Hội nghị Phụ nữ toàn cầu của Liên Hợp Quốc (LHQ). Các hội nghị này đề cao sự phát triển của phụ nữ, hỗ trợ các quyền và sự tham gia của phụ nữ trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị. LHQ lần đầu tiên kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 vào năm 1975 (năm Phụ nữ Quốc tế).


Hai năm sau, vào tháng 12 năm 1977, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết tuyên bố các nước thành viên kỷ niệm ngày 8-3 như là ngày vì quyền bình đẳng, tiến bộ của phụ nữ và hòa bình thế giới.


Quyết tâm giải phóng phụ nữ, đòi quyền bình đẳng và tiến bộ cho phụ nữ được thể hiện rõ qua phong trào nữ quyền thế giới, cụ thể là ba làn sóng nữ quyền chính. Làn sóng nữ quyền thứ nhất xuất hiện ở các nước công nghiệp phát triển, có liên quan chặt chẽ tới phong trào đòi quyền tự do cho phụ nữ ở Mỹ và Châu Âu. Đây là làn sóng nữ quyền tự do (liberal feminism) chủ yếu tập trung vào việc đòi quyền phụ nữ cho phụ nữ, thúc đẩy sự tiếp cận và các cơ hội bình đẳng cho phụ nữ. Phong trào này tiếp tục gây tiếng vang và ảnh hưởng tới phòng trào nữ quyền ở các nước phương Tây và phương Đông trong suốt thế kỷ 20.


Làn sóng nữ quyền thứ hai có nguồn gốc từ phòng trào giải phóng phụ nữ của phái nữ quyền cấp tiến (radical feminism) vào cuối thập niên 60, đầu thập niên 70 của thế kỷ 20. Làn sóng nữ quyền thứ hai chỉ trích chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa đế quốc, đấu tranh kêu gọi quyền lợi cho những nhóm người chịu thiệt thòi như công nhân lao động, người da màu, phụ nữ, những người đồng tính. Phụ nữ thuộc làn sóng nữ quyền thứ hai đã tích cực tham gia vào các cuộc diễu hành, biểu tình đòi quyền lợi, điển hình là các cuộc biểu tình chống Chiến tranh Việt Nam, các cuộc biểu tình của sinh viên, biểu tình ủng hộ người đồng tính.


Làn sóng nữ quyền thứ ba xuất hiện vào giữa thập niên 90 của thế kỷ 20 trong bối cảnh toàn cầu hóa, tự do thông tin và chính trị toàn cầu. Phụ nữ tự tin rằng họ là những nhân tố xã hội tích cực, có khả năng, mạnh mẽ và quyết đoán. Họ tin tưởng vào một xã hội có nhiều cơ hội phát triển và ít phân biệt giới tính. Làn sóng nữ quyền thứ ba có liên quan chặt chẽ tới các tác động của toàn cầu hóa và sự phân bổ quyền lực tới phát triển quyền và sự tiến bộ của phụ nữ, phản ánh sự đa dạng hóa các mối quan tâm và quan điểm của phụ nữ trong thời đại mới. Làn sóng nữ quyền thứ ba cũng kêu gọi xây dựng một liên minh đoàn kết giữa các phong trào nữ quyền khác nhau, mở rộng thuyết đồng tính ra nhiều mảng như đồng tính nam, đồng tính nữ, chuyển đổi giới tính.


Trải qua lịch sử phát triển hàng trăm năm, phong trào nữ quyền thế giới vẫn liên tục phát triển, hướng tới một mục tiêu chung là giành quyền bình đẳng cho phụ nữ, lên án mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em. Công ước của Liên hiệp quốc về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW) khẳng định rằng phân biệt đối xử với phụ nữ là vi phạm các nguyên tắc về quyền bình đẳng và xúc phạm tới nhân phẩm con người, là trở ngại lớn cho phụ nữ trong việc tham gia bình đẳng với nam giới trong mọi lĩnh vực phát triển của xã hội, ngăn cản sự phát triển bền vững của cá nhân phụ nữ, gia đình và cộng đồng.


Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 hàng năm không chỉ là ngày dành riêng cho nữ giới. Đây cũng chính là cơ hội để xã hội, đặc biệt là nam giới, ghi nhận sự đóng góp của phụ nữ trong các lĩnh vực và đảm bảo quyền lợi hợp pháp và cơ hội bình đẳng cho phụ nữ.


Ngọc Anh (Tổng hợp)

5

Ngày 26-2-2014, tại BV Đa khoa Vân Đình, ngành y tế Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 59 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và phát động thi đua ngành y tế thủ đô năm 2014. GS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế đến dự.



 


Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trao danh hiệu Thầy thuốc ưu tú cho 16 bác sĩ của ngành y tế Hà Nội


Tại buổi lễ, TS Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội báo cáo: Trong năm 2013 vừa qua, mặc dù còn rất nhiều khó khăn, thách thức, song ngành đã phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu thành phố giao, thu được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Ngành đã chủ động triển khai biện pháp phòng chống các loại dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn. Tăng cường các biện pháp giám sát, kiểm tra đảm bảo chất lượng VSATTP, không để xảy ra các vụ ngộ độc lớn và tử vong do ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. Về công tác dân số và KHHGĐ, tỷ suất sinh giảm 1,3% so với năm 2012, vượt chỉ tiêu đề ra. Chỉ tiêu giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đạt 0,72%, vượt 0,42% so với chỉ tiêu. Tỷ lệ giới tính khi sinh đạt 114 trẻ trai/100 trẻ gái, giảm 1 cháu nam/100 cháu gái so với cùng kỳ năm 2012. Trong những năm gần đây, Hà Nội chú trọng phát triển nhiều kỹ thuật, dịch vụ trình độ cao, chất lượng cao trong khám chữa bệnh như: Nội soi, can thiệp tim mạch, xạ trị, điều trị ung thư, phẫu thuật nội soi tại một số bệnh viện đa khoa tuyến huyện. Lần đầu tiên, ngày 28-12-2013, Hà Nội đã tiến hành ghép thận thành công tại BV Đa khoa Xanh pôn, tổ chức mổ tim phối hợp cùng các BV Nghệ An, BV Hữu nghị trên 1000 ca… Phó Giám đốc Hoàng Đức Hạnh cũng chỉ ra một số vấn đề đặt ra cần giải quyết. Đó là cơ sở vật chất của một số trạm y tế xã, phường, thị trấn chưa đạt chuẩn. Tình trạng quá tải bệnh nhân tại một số khoa, phòng của các BV tuyến thành phố vẫn đang xảy ra. Trong năm qua, đã xảy ra một số vụ việc sai phạm, tiêu cực và khiếu kiện kéo dài, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như làm giảm uy tín người thầy thuốc trong xã hội.


Tại lễ kỷ niệm, thay mặt Công đoàn ngành y tế Hà Nội, ông Trịnh Huy Toàn - Chủ tịch Công đoàn ngành đã phát động phong trào thi đua toàn ngành năm 2014. Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Nụ cười bệnh nhân - niềm vui người thầy thuốc”, thi đua thực hiện tốt Quy tắc ứng xử do Bộ Y tế ban hành. Thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, tham gia xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa công sở gắn liền với cuộc vận động "Người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”… Phong trào được tổ chức thực hiện qua 3 đợt với nhiều giải pháp thiết thực, hữu hiệu.


Phát biểu chào mừng các thầy thuốc Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Hà Nội đang đối diện với nhiều thách thức và áp lực như đông dân cư, truyền thống hào hoa, thanh lịch… Bộ trưởng cho rằng: Chúng ta có quyền tự hào với những thành tựu đạt được nhưng cũng kiên quyết, mạnh tay loại bỏ những "con sâu làm rầu nồi canh” ra khỏi ngành để từng bước củng cố và phát triển đội ngũ các thầy thuốc ngày một lớn mạnh. Bộ trưởng lưu ý ngành y tế Hà Nội cần chủ động phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền, cung cấp thông tin để mọi người thấu hiểu những vấn đề phức tạp, khó khăn cũng như bất khả kháng của ngành.


Trần Ngọc Kha - baomoi.com

6
Tin hoạt động trong nước / Phương pháp Bàn tay nặn bột trong dạy học khoa học tự nhiên
« Bài mới bởi admin vào Tháng Hai 26, 2014, 03:53:06 chiều »

Theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2013-2014 tiếp tục áp dụng dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột (PPBTNB) trong dạy học các môn khoa học tự nhiên ở cấp THCS. Để thực hiện chủ trương đó đạt hiệu quả, Bộ đã tổ chức các lớp tập huấn cho GV các bộ môn Lí, Hoá, Sinh ở các trường đại học, cao đẳng trong cả nước để GV truyền tải tới SV nhằm giúp SV khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã có cơ hội được học và trải nghiệm phương pháp này tạo điều kiện thuận lợi cho các em sau khi ra trường đã có thể vận dụng PPBTNB một cách hiệu quả. Sau đợt tập huấn cùng với sự hiểu biết của mình về PPBTNB tôi đã khái quát hoá những điểm nổi bật nhất của PPBTNB để các thầy cô cùng SV có thể tìm hiểu và ứng dụng nó trong dạy học các môn khoa học nói chung và các môn khoa học tự nhiên nói riêng.




Phương pháp bàn tay nặn bột (PPBTNB) là phương pháp dạy học tích cực do Giáo sư Georger Charpak (người Pháp) sáng tạo ra và phát triển từ năm 1995 dựa trên cơ sỏ khoa học của sự tìm tòi – nghiên cứu. Đây là PPDH được tổng hợp của nhiều PPDH tích cực khác nhau.

PPBTNB có thể sử dụng để giảng dạy cho nhiều môn khoa học khác nhau và đặc biệt thuận lợi với các môn khoa học tự nhiên như Lí, Hóa, Sinh,… từ cấp tiểu học cho đến THPT bởi vì với phương pháp này HS tự lĩnh hội kiến thức mới xuất phát từ một sự vật, hiện tượng thực tế gần gũi với các em.




Mục tiêu của PPBTNB là tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá và say mê khoa học của học sinh. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, phương pháp này còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kĩ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết cho HS.




Điểm nổi trội của PPBTNB là rèn cho HS ngay từ bậc tiểu học đã có cách tư duy của nhà khoa học, cách làm việc của nhà khoa học. Con đường tìm ra kiến thức của HS cũng tương tự như quá trình tìm ra kiến thức mới của các nhà khoa học.




* Đặc trưng của PPBTNB

- Nghiên cứu các đồ vật của TG thực tế, gần gũi với HS để HS có thể cảm nhận được dễ dàng.

- Khoa học cũng như các hoạt động khám phá

- Chính HS là người thực hiện các thí nghiệm thực hành, chứ không phải các thí nghiệm đã được làm sẵn hay thết kế sẵn.

- GV giúp HS xây dựng nên kiến thức của riêng các em

- Thực hiện trong khoẳng thời gian dài liên tục

- HS có một cuốn vở nhật kí học tập của riêng mình với các từ ngữ của riêng mình

- Chú trọng đến: Đặt câu hỏi, tự chủ, kinh nghiệm

Cùng nhau xây dựng kiến thức

- Bài học không phải là những nội dung phải học thuộc lòng




* 10 nguyên tắc cơ bản của PPBTNB: chia làm 2 nhóm

6 nguyên tắc về tiến trình sư phạm:

- Học sinh quan sát một sự vật hay một hiện tượng của thế giới thực tại, gần gũi với đời sống, dễ cảm nhận và các em sẽ thực hành trên những cái đó.

- Trong quá trình tìm hiểu, học sinh lập luận, bảo vệ ý kiến của mình, đưa ra tập thể thảo luận những ý nghĩ và những kết luận cá nhân, từ đó có những hiểu biết mà nếu chỉ có những hoạt động, thao tác riêng lẻ không đủ tạo nên.

- Những hoạt động do giáo viên đề xuất cho học sinh được tổ chức theo tiến trình sư phạm nhằm nâng cao dần mức độ học tập. Các hoạt động này làm cho các chương trình học tập được nâng cao lên và dành cho học sinh một phần tự chủ khá lớn.

- Cần một lượng tối thiểu là 2 giờ/tuần trong nhiều tuần liền cho một đề tài. Sự liên tục của các hoạt động và những phương pháp giáo dục được đảm bảo trong suốt thời gian học tập.

- Bắt buộc mỗi học sinh phải có một quyển vở thực hành do chính các em ghi chép theo cách thức và ngôn ngữ của các em.

- Mục tiêu chính là sự chiếm lĩnh dần dần các khái niệm khoa học và kĩ thuật được thực hành, kèm theo là sự củng cố ngôn ngữ viết và nói của học sinh.

4 nguyên tắc về những đối tượng tham gia:

- Các gia đình và/hoặc khu phố được khuyến khích thực hiện các công việc của lớp học.

- Các cơ sở khoa học (Trường Đại học, Cao đẳng, Viện nghiên cứu…) giúp các hoạt động của lớp theo khả năng của mình.

- Các viện đào tạo giáo viên (Trường Cao đẳng Sư phạm, Đại học Sư phạm) giúp các giáo viên về kinh nghiệm và phương pháp dạy học.

- Giáo viên có thể tìm thấy trên internet các website có nội dung về những môđun kiến thức (bài học) đã được thực hiện, những ý tưởng về các hoạt động, những giải pháp thắc mắc. Giáo viên cũng có thể tham gia hoạt động tập thể bằng trao đổi với các đồng nghiệp, với các nhà sư phạm và với các nhà khoa học. Giáo viên là người chịu trách nhiệm giáo dục và đề xuất những hoạt động của lớp mình phụ trách.




* Tiến trình thực hiện của PPBTNB

Bước 1: Đưa ra tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề (do GV đưa ra phải ngắn gon, gần gũi và dễ hiểu đối với HS).




Bước 2: Hình thành biểu tượng ban đầu của HS (từ tình huông xuất phát do GV đưa ra, HS tự đua ra câu hỏi, quan niệm ban đầu của mình).




Bước 3: Xây dựng giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm.




Bước 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi – nghiên cứu.




Bước 5: Kết luận, hệ thống hóa kiến thức.




Từ bước 2 đến bước 5 là hoàn toàn HS tự làm, GV chỉ giúp đỡ để HS tự xây dựng kiến thức của riêng mình.




Như vậy, để đạt được mục tiêu của PPBTNB ngoài đòi hỏi HS phải luôn động não, sáng tạo, hoạt động, thảo luận tích cực để tìm ra kiến thức, thì việc xác định kiến thức khoa học phù hợp với HS theo độ tuổi là một vấn đề quan trọng đối với GV. GV phải tự đặt ra các câu hỏi như: Có cần thiết giới thiệu kiến thức này không? Cần thiết giới thiệu kiến thức này vào thời điểm nào? Cần yêu cầu HS tìm hiểu kiến thức này ở mức độ nào?... Buộc người giáo viên phải năng động, sáng tạo, không theo một khuôn mẫu nhất định để xác định các kiến thức khoa học xây dựng tình huống xuất phát cho HS, giáo viên có quyền biên soạn tiến trình dạy học cho riêng mình phù hợp với từng đối tượng HS và điều kiện nhà trường.



 


 


 





Các thầy cô được trải nghiệm  một tiết học theo PPBTNB trong đợt tập huấn


Tác giả bài viết: Tiến sỹ Phạm Thị Hòa - GV Khoa Tự nhiên


http://caodanghaiduong.edu.vn/

7
Tin hoạt động trong nước / Để tổ chức dạy học “Bàn tay nặn bột” có hiệu quả
« Bài mới bởi admin vào Tháng Hai 26, 2014, 03:45:57 chiều »

Trong phương pháp Bàn tay nặn bột (BTNB), vai trò tổ chức và hướng dẫn của người thầy rất quan trọng, có tính quyết định.



Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn không ít giáo viên chưa nắm vững phương pháp cũng như cách thức tổ chức dạy học BTNB.


Phương pháp BTNB là một phương pháp dạy học mà trong đó học sinh tiến hành các thao tác trí tuệ có sự hỗ trợ của một số dụng cụ và những giác quan để nghiên cứu, tìm tòi, khám phá tri thức mới.


Đây là phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên, trong đó học sinh được đặt vào vị trí của một nhà nghiên cứu khoa học.


Phương pháp này chú trọng hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tự tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu, trao đổi, thảo luận nhóm... dưới sự hướng dẫn của giáo viên.


Để tổ chức dạy học theo phương pháp BTNB đạt hiệu quả, giáo viên cần lưu ý một số nội dung sau:


Tổ chức lớp học:


Thực hiện dạy học theo phương pháp BTNB có rất nhiều hoạt động theo nhóm. Vì vậy, nếu muốn tiện lợi cho việc tổ chức thảo luận, hoạt động nhóm thì lớp học cần phải sắp xếp lại bàn ghế theo nhóm cố định.


Tuy nhiên, ở nước ta các phòng học được sắp xếp theo dãy truyền thống. Do đó, giáo viên cần bố trí bàn ghế, vật dụng trong lớp phù hợp với hoạt động nhóm, ngoài ra giáo viên phải tạo được không khí lớp học vui vẻ, thoải mái, thích thú cho học sinh trong học tập.


Giúp học sinh bộc lộ quan điểm ban đầu:


Quan điểm ban đầu của học sinh thường là các quan niệm hay khái quát chung về sự vật, hiện tượng, có thể sai hoặc chưa chính xác về mặt khoa học.


Giáo viên nên khuyến khích học sinh trình bày ý kiến của mình; giáo viên phải biết chấp nhận và tôn trọng những quan điểm sai của học sinh, không nên có nhận xét đúng - sai sau khi học sinh trình bày.


Biểu tượng ban đầu càng đa dạng, phong phú, càng sai lệch với ý kiến đúng thì tiết học càng sôi nổi, thú vị, gây hứng thú cho học sinh. Do đó, ý đồ dạy học của giáo viên càng dễ thực hiện được.


Tổ chức hoạt động thảo luận cho học sinh:


Thảo luận được thực hiện ở nhiều thời điểm trong dạy học. Có hai hình thức thảo luận trong dạy học theo phương pháp BTNB là thảo luận nhóm nhỏ (trong nhóm làm việc) và thảo luận nhóm lớn (toàn bộ lớp học).


Thảo luận nhóm nhỏ tạo điều kiện cho tất cả học sinh đều có cơ hội trình bày ý kiến của mình, được tiến hành sau khi giáo viên chia nhóm và giao nhiệm vụ; còn thảo luận theo nhóm lớn có thể được tổ chức sau khi thực hiện thảo luận theo nhóm nhỏ, các nhóm cử đại diện của nhóm trình bày ý kiến.


Trong thảo luận, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, giúp các em tìm thấy sự thống nhất ý kiến và khuyến khích học sinh thảo luận tích cực.


Đặt câu hỏi:


Trong dạy học theo phương pháp BTNB, câu hỏi của giáo viên đóng vai trò quan trọng cho sự thành công của phương pháp và thực hiện ý đồ dạy học.


Câu hỏi tốt có thể giúp cho học sinh xác định rõ phần trả lời của mình và làm tiến trình dạy học đi đúng hướng. Trong dạy học giáo viên thường sử dụng câu hỏi nêu vấn đề và câu hỏi gợi ý.


Câu hỏi nêu vấn đề là câu hỏi lớn của bài học hay môđun kiến thức. Các câu hỏi gợi ý được giáo viên đặt ra và sử dụng trong qua trình làm việc với học sinh nhằm gợi ý, định hướng cho các em rõ hơn hoặc kích thích một suy nghĩ mới của học sinh.


Hướng dẫn học sinh phân tích thông tin, hiện tượng quan sát khi nghiên cứu:


Khi làm thí nghiệm hay quan sát hoặc nghiên cứu tài liệu để tìm ra câu trả lời, giáo viên cần hướng dẫn học sinh biết chú ý đến các thông tin chính để rút ra kết luận tương ứng với câu hỏi.


Ví dụ, đối với các thí nghiệm cần quan sát một số hiện tượng để rút ra kết luận, giáo viên nên lưu ý cho học sinh chú ý vào các hiện tượng để lấy thông tin, nhắc nhở học sinh bám vào mục đích thí nghiệm để làm gì, trả lời câu hỏi nào...


Đối với các thí nghiệm cần đo đạc, lấy số liệu, giáo viên yêu cầu học sinh ghi chép lại các số liệu để từ đó rút ra nhận xét. Tôt nhất, giáo viên nên chuẩn bị mẫu ghi chú kết quả thí nghiệm và phát cho học sinh lúc bắt đầu làm thí nghiệm.


Hiện nay, ngành Giáo dục đang triển khai thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (NQ29) về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, do đó đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh là một nhiệm vụ cấp thiết và có tính thời sự.


Tuy nhiện, để thực hiện Đổi mới cân bản toàn diện giáo dục và đào tạo thì vai trò của người thầy vô cùng quan trọng, có tính quyết định.


Do đó, đòi hỏi người giáo viên không chỉ nắm vững kiến thức và phương pháp dạy học hiện đại mà phải biết vận dụng các phương pháp thích hợp để tổ chức dạy học cho từng nội dung kiến thức cụ thể.


Có như vậy mới kích thích được sự say mê, hứng thú học tập, sáng tạo của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu mới của đất nước.




Tác giả bài viết: TS Nguyễn Ngọc Lê Nam - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Nguồn tin: Báo Giáo Dục & Thời Đại

8
Các văn bản chỉ đạo ban hành /
« Bài mới bởi admin vào Tháng Hai 21, 2014, 04:35:36 chiều »

 




   
       
           
           
       
   

           
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

           
               
                   
                       
                   
               
           

           
 

           

           
Số: 9099/BGDĐT-VP

           
V/v triệu tập đại biểu tham dự tập   huấn

           
về phương pháp “Bàn tay nặn bột”

           

           
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

           
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

           
               
                   
                       
                   
               
           

           
 

           

           
Hà Nội, ngày 20 tháng 12 năm 2013

           


 

Kính gửi:

- Sở giáo dục và đào tạo các tỉnh/thành phố khu vực phía Nam;

- Trường cao đẳng, đại học đào tạo giáo viên trung học cơ sở của   

   các tỉnh/thành phố khu vực phía Nam.

 

Thực hiện Kế hoạch số 1024/KH-BGDĐT ngày 14 tháng 8 năm 2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Tập huấn phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học ở trường phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạotổ chức tập huấnnội dung trên, cụ thể như sau:

1. Thời gian, địa điểm

1.1. Thời gian

- Từ ngày 03/01/2014 đến ngày 06/01/2014. Khai mạc lúc 08h00 ngày 03 tháng 01 năm 2014.

- Ban tổ chức đón tiếp học viên từ 14h00 ngày 02/01/2014  tại địa điểm tổ chức tập huấn.

1.2. Địa điểm

Tại khách sạn Tín Hòa 1, số 20 Lê Duẩn, phường 3, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

2. Thành phần tham dự

Gồm các tỉnh: Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, tp. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Cụ thể:

- Sở giáo dục và đào tạo: Cử 01 cán bộ phụ trách chuyên môn.

-Trường cao đẳng, đại học đào tạo giáo viên trung học cơ sở của các tỉnh/thành phố: C07 đại biểu, gồm01 lãnh đạo phòng đào tạo và 06 giảng viên các môn: Vật lý (02), Hóa học (02), Sinh học (02).

Đề nghị học viên mang theo máy tính xách tay (nếu có), quyết định cử người tham dự tập huấn và quyết định bổ sung, thay thế (nếu có) nộp cho lễ tân khách sạn khi nhận phòng.

3. Kinh phí

- Dự án Giáo dục Trung học cơ sở vùng khó khăn nhất chịu trách nhiệm bố trí và thanh toán tiền phòng nghỉ, tài liệu, văn phòng phẩm, hỗ trợ tiền ăn cho học viên trong thời gian tập huấn theo quy định hiện hành.

- Đơn vị cử đại biểu chịu trách nhiệm thanh toán chi phí đi lại và các chi phí khác cho đại biểu tham dự theo quy định hiện hành.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị lập danh sách (theo mẫu đính kèm Công văn này), triệu tập học viên đúng thành phần nêu trên và gửi văn bản về Dự án Giáo dục Trung học cơ sở vùng khó khăn nhất, số 33 Bùi Thị Xuân, Hà Nội trước ngày 31/12/2013; đồng thời gửi bản điện tử theo địa chỉ email: tranhuyen@moet.edu.vn (cc: trannga@moet.edu.vn), điện thoại liên hệ: 0983.181.584 (Bà Trần Thị Thanh Huyền, cán bộ Dự án).

Trân trọng./.

 


   
       
           
           
       
   

           
Nơi   nhận:

           
- Như trên;

           
- Bộ trưởng (để báo cáo);

           
- Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển (để   báo cáo);

           
- Dự án GDTHCSVKK;

           
- Lưu: VT, NGCBQLGD, VP.

           

           
TL. BỘ TRƯỞNG

           
CHÁNH VĂN PHÒNG

           
 

           
 

           
Đã ký

           
 

           
 

           
Phạm Ngọc Phương

           

 
9
Các văn bản chỉ đạo ban hành /
« Bài mới bởi admin vào Tháng Hai 21, 2014, 04:34:00 chiều »

 




   
       
           
           
       
   

           
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

           
               
                   
                       
                   
               
           

           
 

           

           
Số: 9099/BGDĐT-VP

           
V/v triệu tập đại biểu tham dự tập   huấn

           
về phương pháp “Bàn tay nặn bột”

           

           
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

           
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

           
               
                   
                       
                   
               
           

           
 

           

           
Hà Nội, ngày 20 tháng 12 năm 2013

           


 

Kính gửi:

- Sở giáo dục và đào tạo các tỉnh/thành phố khu vực phía Nam;

- Trường cao đẳng, đại học đào tạo giáo viên trung học cơ sở của   

   các tỉnh/thành phố khu vực phía Nam.

 

Thực hiện Kế hoạch số 1024/KH-BGDĐT ngày 14 tháng 8 năm 2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Tập huấn phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học ở trường phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạotổ chức tập huấnnội dung trên, cụ thể như sau:

1. Thời gian, địa điểm

1.1. Thời gian

- Từ ngày 03/01/2014 đến ngày 06/01/2014. Khai mạc lúc 08h00 ngày 03 tháng 01 năm 2014.

- Ban tổ chức đón tiếp học viên từ 14h00 ngày 02/01/2014  tại địa điểm tổ chức tập huấn.

1.2. Địa điểm

Tại khách sạn Tín Hòa 1, số 20 Lê Duẩn, phường 3, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

2. Thành phần tham dự

Gồm các tỉnh: Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, tp. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Cụ thể:

- Sở giáo dục và đào tạo: Cử 01 cán bộ phụ trách chuyên môn.

-Trường cao đẳng, đại học đào tạo giáo viên trung học cơ sở của các tỉnh/thành phố: C07 đại biểu, gồm01 lãnh đạo phòng đào tạo và 06 giảng viên các môn: Vật lý (02), Hóa học (02), Sinh học (02).

Đề nghị học viên mang theo máy tính xách tay (nếu có), quyết định cử người tham dự tập huấn và quyết định bổ sung, thay thế (nếu có) nộp cho lễ tân khách sạn khi nhận phòng.

3. Kinh phí

- Dự án Giáo dục Trung học cơ sở vùng khó khăn nhất chịu trách nhiệm bố trí và thanh toán tiền phòng nghỉ, tài liệu, văn phòng phẩm, hỗ trợ tiền ăn cho học viên trong thời gian tập huấn theo quy định hiện hành.

- Đơn vị cử đại biểu chịu trách nhiệm thanh toán chi phí đi lại và các chi phí khác cho đại biểu tham dự theo quy định hiện hành.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị lập danh sách (theo mẫu đính kèm Công văn này), triệu tập học viên đúng thành phần nêu trên và gửi văn bản về Dự án Giáo dục Trung học cơ sở vùng khó khăn nhất, số 33 Bùi Thị Xuân, Hà Nội trước ngày 31/12/2013; đồng thời gửi bản điện tử theo địa chỉ email: tranhuyen@moet.edu.vn (cc: trannga@moet.edu.vn), điện thoại liên hệ: 0983.181.584 (Bà Trần Thị Thanh Huyền, cán bộ Dự án).

Trân trọng./.

 


   
       
           
           
       
   

           
Nơi   nhận:

           
- Như trên;

           
- Bộ trưởng (để báo cáo);

           
- Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển (để   báo cáo);

           
- Dự án GDTHCSVKK;

           
- Lưu: VT, NGCBQLGD, VP.

           

           
TL. BỘ TRƯỞNG

           
CHÁNH VĂN PHÒNG

           
 

           
 

           
Đã ký

           
 

           
 

           
Phạm Ngọc Phương

           

 
10
Sáng 21/01/2014 Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã tổ chức Hội thảo về "Phương pháp bàn tay nặn bột".

 



 


Th.s Nguyễn Thị Sen-Phó Hiệu trưởng Trường CĐSP Yên Bái khai mạc Hội thảo

 

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo cùng giáo viên và các Trường Tiểu học trong địa bàn tỉnh Yên Bái; về phía Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái có Th.s Phạm Xuân Thủy-Hiệu trưởng; Th.s Nguyễn Thị Thu Cúc-Phó Hiệu trưởng; Th.s Nguyễn Thị Sen-Phó Hiệu trưởng cùng một số lãnh đạo các Phòng, Khoa và sinh viên của Trường đã có mặt tham dự Hội thảo.

Phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học là một phương pháp giáo dục tích cực do Giáo sư người Pháp Georges Charpaksáng tạo, đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều cấp học ở Pháp và được Bộ GD&ĐT Việt Nam triển khai trong nước từ năm 2002. Đến nay, đã có 1.500 cán bộ, giáo viên Việt Nam được tập huấn phương pháp này và có kế hoạch triển khai rộng rãi ở cấp tiểu học trên cả nước vào năm 2015.

Phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột" (BTNB), tiếng Pháp là “La main à la pâte” - viết tắt là LAMAP; tiếng Anh là “Hands-on”, là phương pháp dạy học khoa học dựa trên cơ sở của sự tìm tòi - nghiên cứu, áp dụng cho việc dạy học các môn khoa học tự nhiên. Phương pháp này được khởi xướng bởi Giáo sư Georges Charpak (người đoạt Giải Nobel Vật lý năm 1992). Theo phương pháp BTNB, dưới sự giúp đỡ của giáo viên, chính học sinh tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra để từ đó hình thành kiến thức cho mình. Đứng trước một sự vật hiện tượng, học sinh có thể đặt ra các câu hỏi, các giả thuyết từ những hiểu biết ban đầu, tiến hành thực nghiệm nghiên cứu để kiểm chứng và đưa ra những kết luận phù hợp thông qua thảo luận, so sánh, phân tích, tổng hợp kiến thức. Mục tiêu của phương pháp BTNB là tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá và say mê khoa học của học sinh. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, phương pháp BTNB còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết cho học sinh.

 

Dưới đây chúng tôi xin đăng tải một số hình ảnh về buổi Hội thảo này:

 

 photo 1536748_1446573932225044_2057553998_n_zps7f699ea5.jpg

 

Cô giáo Đinh Thị Thu Hoà, GV Trường PTDTNT huyện Yên Bình dạy minh hoạ

 

 photo 1551755_1446574788891625_638179269_n_zps109f90ac.jpg

 

 

 photo 999148_1446575328891571_628164372_n_zpsf5042fc1.jpg

 

Cô giáo Lương Thanh Huyền, Phó Trưởng Khoa Tự nhiên tham luận tại Hội thảo

 

 photo 20140121_103017_zps8203cf18.jpg

 

Th.s Phạm Xuân Thủy tặng hoa cho cô giáo dạy tiết học mẫu




 http://suphamyenbai.edu.vn/

Trang: [1] 2 3 ... 10